Greatest Achievement #1

Dati dun sa kumpanya kung saan ako na-assigned (hindi po bilang isang guwardiya), ang usapan eh papasok ako ng alas-nuwebe ng umaga at uuwi ng alas-sais ng gabi. Araw-araw eh bibiyahe ako mula Tandang Sora hanggang U.N. Avenue. Medyo swerte pa nga kase isang sakay lang ng FX 'yung mula sa palengke namin hanggang sa opisina.

FX - Isa ito sa mabibilis at medyo mura na mode of transportation sa ngayon. Kumportable pa kase pag medyo kulang ka sa tulog at mahaba ang biyahe mo, pwede mong ituloy ang iyong tulog habang bumibiyahe sa FX. Mag-ingat nga lang, dapat alam mo kung kelan dapat gumising: (1) Kapag bababa ka na, (2) Kapag dinudukutan ka na ng katabi mo at (3) Kapag unti-unti nang tumutulo ang layaw mo dahil nakanganga ka matulog - kailangan mo itong punasan bago makita ng iba.

Balik tayo sa kwento ko, nung una nagagawa ko pumasok ng maaga, minsan alas otso y medya ng umaga pa lang nasa opisina na ako. Pero nung minsan na maranasan ko 'yung makarating sa opisina ng late, hindi naman ako pinagalitan so naisip ko okay lang. Hanggang sa nakasanayan ko nang pumasok ng late, mga alas-diyes o alas-diyes y medya ng umaga. Wala namang naging problema sa mga boss ko basta naibibigay ko ang resulta na gusto nila. Buti na lang nga at hindi ako tinanggal sa trabaho. Siguro pinagtyagaan na lang din nila ang madalas ko na pagka-late dahil ayaw nila na mawala pa 'yung kaisa-isang gwapong empleyado nila. Hindi ko sila masisisi, kung yun man ang dahilan nila. :p

Ngayong nandito na ako sa bagong kumpanya na pinagtatrabahuhan ko, nanibago ako nung una. Dahil kung dati okay lang na pumasok ako ng mga alas diyes ng umaga. Ngayon eh kailangan ko pumasok ng alas-otso ng umaga. Nung March nga, nabigyan ako ng 'love letter' o memo galing sa HR. May verbal warning pa na kasama dahil sa limang beses akong na-late nung February. Gusto ko sanang ngitian at kindatan na lang 'yung nagbigay saken nung 'love letter' para ma-abswelto ako sa kaso ko. Kaya lang lalaki din siya eh, so hindi uubra. No choice ako kundi kumamot-ulo na lang at pumirma sa unwanted 'love letter'.

Buti ngayon, medyo sanay na ako pumasok ng maaga. Na-le-late pa rin naman pero wala nang memo o 'love letter'. Sino ba namang lalake kase ang gustong makatanggap ng 'love letter' sa kapwa niya lalake di ba?

07:19AM (hindi ko kase alam kung paano i-ta-translate sa tagalog ang oras na ito kaya in figures ko na lang nilagay) ng dumating ako dito sa opisina kanina. Naisipan ko ayusin 'yung blogsite ko para sipagin ako ulit mag-sulat. Temporarily, I'm back (sana for good na.) Kung dahil sa paggising ng maaga eh medyo nabawasan 'yung oras ko para sa ultimate hobby ko - ang pagtulog. Ngayon naman, para makabawi, susubukan ko nang magbalik loob sa cheapest form of entertainment at palipas oras ko - ang magsulat.

So goodluck to me. :)

No comments: