Cool Dude

Kung ihahalintulad ko ang pag-iisip ng kung anu-anong bagay sa pagkain ng masasarap na putahe, siguro sa mga oras na ito na-impacho na ako.

Masyadong madami ang pumapasok sa aking kokote.

Parang mga pinong patak ng ulan na mabilis at sunud-sunod na bumabagsak sa tigang at tuyot na lupain, hindi ko masalo.

Sabagay, sinong tanga ba naman ang sasalo ng mga patak ng ulan?

Posible 'yun kung isa akong empleyado ng PAG-ASA at naatasang sukatin ang buhos ng ulan gamit ang isang 'rain gauge'. Pero sa kasaamang palad, isang hamak lang akong empleyado at hindi ng PAG-ASA.

Tuwing nasa kalye ako at naglalakad-lakad. Madami akong napapansin. May bagong teknolohiya. May bagong bus. May bagong mga palabas na nakapaskil sa mga billboard. Pati ang MMDA, di nagpahuli mayroon din silang mga bagong pauso. Ang madalas ko na napapansin sa araw araw ay ang mga bagay na uso sa panahong ito. Ito ang nagiging basihan kung 'IN' or 'OUT' ka. Sukatan kung ikaw ay cool o baduy o ewan ('yung parang walang alam). Paano mo ba talaga masasabi kung IN or OUT ka?

IN ka kapag merong mga mamahaling headset na nakasuksok sa tenga mo at sa kabilang dulo ng headset na ito eh mayroong mp3 o mp4 player na pinagsasaksakan sa dulo. Mas cool kapag iPOD ang gadget mo.

IN ka kapag ang celfone na ginagamet mo ay colored at may magandang klase ng kamera. 'Yung 410 megapixels. 'Yung may kakayahan na kumuha ng mga imahe na may resolusyon ng 10,200 x 13,600 pixels. Ang tindi!

IN ka kapag nagbabasa ka ng mga sobrang kakapal na mga fiction-fantasy na libro. Lalo na 'yung Harry Potter. Pwedeng sadyang intelektwal ka lang na tao kaya mahilig ka sa ganito at hindi ka lang nakikiuso.

IN ka kapag napanood mo na ang mga bagong pelikula at nakikipagkwentuhan ka sa mga tropa mo tungkol dito.

Hay, sa mga oras na ito malapit na matapos ang showing ng Iron Man at Speed Racer, kailan ko kaya mapapanood ang mga ito?

*Buntong Hininga*

IN ka kapag sumasabay ka sa pagbabago sa mga pananamit.

Fashion!

Merong mga summer outfit, spring outfit, fall outfit at winter outfit. Parang 'yung koreanovela na sinunod sa apat na panahon sa ibang bansa na hindi tropikal.

IN ka kapag branded din ang mga suot. Converse, Bench, Penshoppe, Polo, Wrangler, Lacoste, Louis Vuitton, Dolce&Gabana, Handford, LeFrog, George (ang huling 3 nabanggit eh brand ng mga brief na nabibili sa divisoria).

IN ka kapag nagkakape ka sa Starbucks. Hmm, siguro noon 'yun. Ngayon iba na, masa ka na kapag sa nasabing coffee shop ka bumibili ng kape. Naging sukatan na ito ng estado ng pamumuhay ng mga kabataan. Kahit medyo kapos ka sa pera, pipilitin mong dito uminom ng kape na ginintuan ang presyo para lang masabe na medyo may kaya ka sa buhay o 'rich kid' ka. Pero aamin ako, sa starbucks din ako umiinom ng kape, hindi parang maging IN. Simple lang ang dahilan ko, masarap kase ang java chip blend nila. The Best!

IN ka kapag may account ka sa friendster at multipy (yes pasok ako dito!).

Pero mas IN ka pa kung mayroon ka ding account sa blogspot at imeem (halata na bang may pinapanigan ako?).

IN ka kapag nanonood ka ng Pinoy Big Brother. Ibig sabihin dapat kilala mo sina Alex, Beauty, Ejay, Jolas, Josef, Kevin, Nan, Nicole, Priscilla, Robi, Rona, Valerie at si Angelo.

Dapat kilala mo at least 50 percent sa kanila, lalo na ang huling nabanggit.

IN ka kapag nagtatrabaho ka sa LIBIS, sa may IBM Plaza, sa kumpanya na ITI-Consulting at Joseph ang pangalan mo at naglalaro ka ng ultimate frisbee (special mention ka seph bilang pasasalamat dahil lagi kang present sa mga blog entries ko).

IN ka kapag patok na patok sa iyo ang mga kanta nila NeYo, Rihanna, Beyonce, Madonna, Fall Out Boy, Red Jumpsuit Apparatus, Kiss, Led Zepplin, Def Leppard, Beattles at Elvis Presley.

Proud PINOY ka naman kung purong Original Pinoy Music o OPM ang pinapakinggan mo, lalo na kapag ang idolo ko ang artist, si Ariel Rivera! Kilabot ng mga kolehiyala.

Hindi ka nga IN pero ipinagmamalaki at minamahal mo naman ang lahi mo.

Pwede kang maging makabayan at maging IN ng sabay. Paano? Simple lang, suportahan mo sila Arnel Pineda, Charice Pempengco at si Ramielle Malubay.

Pero kung hanggang sa mga panahon na ito eh umaasa ka pang mananalo si Ramielle sa American Idol, wag ka magpakatanga, medyo maaga siyang natanggal sa kumpetisyon.

Iilan pa lang ito sa mga basehan mo para masabi na IN o COOL ka. Kung wala sa mga nabanggit sa taas ang eksakto sa iyo, gumawa ka ng sarili mong listahan at ituon mo lahat ito sa iyong sarili. Ayos 'yun! Cool!

** Unang naisulat noong May 16, 2008

No comments: